Bài thi

Phát triển đất nước: Ưu tiên hàng đầu yếu tố con người

Bài viết được chia theo cấu trúc 3 phần: Khái quát thực trạng của Việt Nam hiện nay, các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này và hướng giải quyết nhằm phát triển đất nước. Trong đó, phần ba là trọng tâm của bài viết. Có nhiều con đường, phương thức để phát triển nhưng ở đây, bài viết nhấn mạnh đến yếu tố con người, coi đây là nhân tố then chốt trong việc phát triển đất nước một cách bền vững.

Phạm Phương Anh
Phạm Phương Anh Mã số: 98

Tại sao tôi xứng đáng với Học bổng NDH?

Em tên là Phạm Phương Anh, sinh ngày 25/04/1997. Hiện nay, em là sinh viên khóa 54 - chuyên ngành Kế toán, khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngoại thương (cơ sở Quảng Ninh).

Trong thời gian học trung học phổ thông, em là học sinh khối chuyên Lý - Trường Trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). Nhiều năm liên tục, em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Bên cạnh đó, em cũng là một học sinh có đạo đức tốt, luôn chấp hành nghiêm túc nội quy của nhà trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến.

Trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2015, em đạt 26 điểm ở tổ hợp khối thi A1 (Toán:9 , Vật lý:8,25 , Tiếng Anh:8,75). Với kết quả này, em là một trong khoảng 800 thí sinh trên toàn quốc đạt từ 26 điểm trở lên ở tổ hợp môn khối A1 (theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Từ khi còn là học sinh trung học phổ thông, em luôn mơ ước được học tập, rèn luyện tại Đại học Ngoại thương bởi đây là trường đại học có uy tín, chất lượng đào tạo hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, qua tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông và nhận được những chia sẻ từ nhiều sinh viên đã, đang theo học tại trường, em được biết, nhà trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên tham gia những hoạt động ngoại khóa năng động, giàu tính sáng tạo.

Không chỉ có vậy, nhà trường còn luôn tạo điều kiện, hỗ trợ sinh viên trong thời gian theo học. Quỹ học bổng “Người đồng hành” (NDH) là một trong những chương trình hỗ trợ sinh viên thiết thực, hiệu quả. Quỹ được thành lập vào năm 2014 với mục tiêu hỗ trợ tài chính và định hướng tương lai cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập. Năm nay, quỹ NDH triển khai chương trình “Tiếp sức Tri thức Việt”, trao tặng 50 suất học bổng giá trị bằng toàn bộ học phí cho quá trình học đại học.

Em thấy rằng, học bổng NDH là một nguồn động viên rất lớn về cả vật chất lẫn tinh thần đối với những tân sinh viên như em. Học bổng giúp giảm bớt áp lực về tài chính cho gia đình và bản thân em trong quá trình học tập. Từ đó, em có thể tập trung vào việc học tập, rèn luyện để trở thành một kế toán viên xuất sắc trong tương lai, đáp ứng được những yêu cầu của nhà tuyển dụng về cả chuyên môn và kỹ năng làm việc. Đồng thời, học bổng NDH cũng là sự ghi nhận quý báu của nhà trường, các đơn vị tài trợ đối với quá trình phấn đấu của em trong thời gian qua.

Tôi sẽ làm gì để Việt Nam lớn mạnh hơn?


Người Việt vẫn tự hào rằng, đất nước mình có “rừng vàng, biển bạc”. Thế nhưng theo Báo cáo Tình hình Kinh tế-Xã hội 9 tháng đầu năm 2015 của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp của lao động vẫn duy trì ở mức trên 2% nhưng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao gấp 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung. Bên cạnh đó, các dự báo đưa ra cũng cho rằng, tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước tính đến cuối năm 2015 vẫn ở mức 5%.

Năm 2015, Việt Nam kỷ niệm 20 năm gia nhập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm bốn quốc gia lạc hậu hơn của ASEAN: Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Kinh tế nước ta phụ thuộc cao vào xuất khẩu thô và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
Bên cạnh việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư kém hấp dẫn, thủ tục hành chính rườm rà… thì chất lượng nguồn nhân lực chưa cao là một trong những lý do hàng đầu dẫn tới thực trạng này.

Từ đó, để Việt Nam mạnh lên, một trong những việc cần ưu tiên hàng đầu là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nói khác đi là chú trọng yếu tố con người, coi đây là vấn đề cốt lõi của quá trình phát triển.

Chúng ta có thể nhận thấy rõ bài học từ sự vươn mình của Nhật Bản hay sự phát triển thần kỳ của Israel. Nhật Bản là một đất nước hầu như không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng từ các trận động đất và thiên tai nhưng Nhật Bản vẫn là nền kinh tế hàng đầu của thế giới
Với sự mạnh mẽ, quyết liệt, chấp nhận thách thức và sáng tạo không ngừng, những người Do Thái lưu vong, chạy trốn và sống sót sau hàng loạt cuộc thảm sát trong Thế giới thứ hai đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Họ đã gây dựng,  bảo vệ và phát triển Israel thành một đất nước có nền công nghệ hàng đầu thế giới giữa vùng đất đai cằn cỗi, láng giềng thù địch.

Trở lại với Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa như hiện nay, con người Việt Nam cần có sự phát triển đầy đủ, toàn diện về cả thể lực và trí lực.
Cụ thể, muốn đào tạo được nguồn nhân lưc có trình độ đòi hỏi chúng ta cần có những chính sách đúng đắn, táo bạo, bên cạnh đó là sự đầu tư dài hạn, chung tay góp sức của các thành phần trong xã hội để phát triển nền giáo dục.

Trước hết, chúng ta cần thay đổi căn bản quan niệm về giáo dục, về cách dạy và học. Với hầu hết học sinh, sinh viên hiện nay thì việc học là một trách nhiệm nặng nề. Việc học chỉ bó hẹp trong các giờ học trên lớp, giảng đường với chương trình học mang nặng tính lý thuyết, thiếu tính ứng dụng và thực tế. Đây cũng là lý do giải thích cho việc: tại các hội thi tay nghề quốc tế hay những kỳ thi đòi hỏi nhiều kỹ năng thực hành thì Việt Nam không giành được thành tích cao.
Trong khi các nhà tuyển dụng thể hiện rõ xu hướng ưu tiên kỹ năng làm việc trong khâu tuyển dụng nhân sự như hiện nay, Việt Nam cần xây dựng hệ thống giáo dục giảm thiểu tối đa các kiến thức hàn lâm, không gắn liền với thực tiễn đời sống; song song với đó là việc tăng cường tính thực hành trong các môn học. Những kiến thức hàn lâm cần được minh họa bằng những ví dụ cụ thể.

Bên cạnh đó hệ thống giáo dục còn cần chú trọng vào việc phát triển kỹ năng song song cùng với rèn luyện, nâng cao đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Hơn thế nữa, hệ thống giáo dục nên xây dựng theo hướng tăng cường tính tự học của học sinh, sinh viên. Giáo viên, giảng viên chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ để học sinh, sinh viên có thể phát huy khả năng tư duy độc lập và năng động, sáng tạo của bản thân.

Trong một “thế giới phẳng” như hiện nay thì điều không thể thiếu của giáo dục là định hướng đầu tư cho công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Chúng ta nên đưa việc dạy Tiếng Anh vào chương trình học từ bậc mầm non và giảng dạy công nghệ thông tin bài bản cho các em học sinh từ bậc tiểu học để trong tương lai giới trẻ của ta có thể bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của thế giới.

Đây là một quá trình lâu dài. Tuy nhiên, trước mắt, khi Việt Nam tham gia vào những “sân chơi chung” (như Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng ASEAN) càng đặt ra những đòi hỏi ngày càng khắt khe về nguồn nhân lực chất cao. Việt Nam cần xác định những ưu tiên phát triển, mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn.

Bản thân là một tân sinh viên Đại học Ngoại thương, em luôn xác định, bên cạnh việc học trên giảng đường, em cần chủ động nâng cao ngoại ngữ và cập nhật công nghệ thông tin, rèn luyện kỹ năng mềm (kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm…); tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện sự tự tin, có sự phát triển toàn diện. Đây là những điều kiện quan trọng để đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường lao động.

  • Từ khóa: