Bài thi

Cử chỉ tốt đẹp hơn, con người tốt đẹp hơn, Việt Nam giàu mạnh hơn

Phần I: Học bổng NDH: giọt mưa quý báu trong ngày nắng hạn. Bài viết chủ yếu mang tính chân thực, đặt vấn đề trước, phân tích lí giải sau. Phần II: Bài viết chủ yếu đặt vấn đề và nêu cách giải quyết (cho xã hội, bao gồm cả bản thân).

Võ Đức Ngọc
Võ Đức Ngọc Mã số: 118
Tại sao tôi xứng đáng với Học bổng NDH?

Có lẽ em xin được giới thiệu về mình sau, em xin bắt đầu như thế này:

Từ khi sinh ra cho đến lúc lớn lên, em vẫn hay nghe mẹ nói kiểu như thế này: đầu tiên là "giá như mẹ có 1 chiếc điện thoại di động, ước mơ của mẹ chỉ có từng đó; giá mà ta có 1 căn nhà to, đẹp,... rồi sau đó nữa "ước gì mẹ được sống như họ, được thoát khổ, được có nhiều tiền... ..." 

Vậy là ngày lại ngày, mùa lại mùa, chỉ có ước, dù ước mơ là viển vông, vẫn ước, vẫn mong, vẫn chờ.. 

Em muốn nói những điều này không phải để phê phán 1 thói xấu,    mà muốn gửi gắm 1 thông điệp: ngày lại ngày, mùa lại mùa, có những người nông dân đang phải chật vật kiếm sống, "ai ơi bưng bát cơm đầy; dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần". Và giá như cuộc sống của họ khấm khá hơn, giá như cái vất vả không đè nát, dìm dập và đeo đẳng cả tuổi trẻ và cuộc đời của họ, thì liệu có những câu như "giá như...", ''ước mơ của mẹ chỉ có từng đó..." hay không? Có một thời, dài lắm, mẹ tôi vẫn hay phải làm việc từ 2, 3h sáng quần quật đến 10h trưa, chiều lại từ 1h đến 5h, cuộc sống lao động khổ cực "nước như ai nấu chết cả cá cờ, cua ngoi lên bờ mẹ em xuống cấy.." cho tới khi bị tai nạn gãy chân, mẹ mới ngừng làm việc cật lực như vậy. Mà đôi khi ta nhận thấy, đó là may mắn, may mắn cho mẹ rằng mẹ có lí do không cần làm việc quá nhiều như thế nữa. Thường ngày, mẹ vẫn hay ăn rốn một bát canh, một bát cơm còn sót lại, lại bảo là tiếc, tiếc mà tiết kiệm đến quá đáng, lắm khi làm tôi ghét và tức đến phát khóc.

"Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, dã, dần, sàng", giữa cuộc sống đầy đủ cơm ăn áo mặc, bao nhiêu người hiểu được "xay, dã, dần, sàng'' là gì? Em mong sẽ nhận được sự quan tâm xứng đáng, và trong những vụ mùa hạn hán tiếp theo mà bố mẹ em còn phải làm lụng, nhận được một giọt mưa là quý giá vô cùng

Tôi sẽ làm gì để Việt Nam lớn mạnh hơn?

Để đất nước ta ngày càng xinh đẹp và giàu mạnh hơn, em sẽ có những kiến nghị sau:

Cải cách nền nông nghiệp bằng cách liên kết với các tổ chức nghiên cứu (trường đại học,...):
Theo em ở Việt Nam nền nông nghiệp vô cùng quan trọng, ở các vùng quê người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Ngoài ra, Việt Nam có nguồn tri thức vô cùng dồi dào (nhiều người đạt giải quốc tế,...), vậy ta nên tận dụng được nguồn tri thức đó. 
Theo em, nên có 1 sự liên kết giữa các trường đại học với ngành nông nghiệp (tương tự đối với tất cả các ngành còn lại), hằng năm Bộ GD nên đặt mục tiêu củ thể cho các trường đại học (ví dụ năm nay trường ĐHKHTN, ngành sinh học (phải) tạo được giống lúa mới,... đại học Công nghệ cải tiến máy xay lúa) và có học bổng lớn khuyến khích sinh viên, học sinh sáng tạo, chế tạo giống cây mới, ý tưởng mới, đặc biệt là máy móc,... để hiện đại hoá nông nghiệp. Sau đó dùng nguồn tư liệu này giúp ích cho người dân. 

Giải quyết việc làm:
Sinh viên đại học đang theo học các trường đại học hoặc ra trường rất nhiều người chưa có việc làm. Tại sao không xây dựng 1 trang web đồng nhất (vd kiểu như chotot.vn) sinh viên, thậm chí cho tất cả mọi người có thể tìm, rao việc làm và mua, bán đồ cũ, mới nhanh và hiệu quả. Không nên xây dựng nhiều trang web, mà chỉ duy nhất một. Ví dụ: có rất nhiều trang facebook viết về "tìm nhà ở", như vậy mỗi người lại tham gia 1 trang riêng, lẻ tẻ và cơ hội tìm được kết quả là không cao. Nhưng nếu chỉ có duy nhất 1 trang thì tất cả mọi nhu cầu, thông tin của tất cả mọi người sẽ được tập trung ở đó, tính hiệu quả vì vậy cũng sẽ cao hơn.
Ngoài ra trong các môn tự chọn ở các trường đại học, ngoài karate, bóng chuyền, bóng đá,... em thấy có thể có thêm vài sự chọn lựa khác như dạy nghề (làm tóc, ứng dụng máy móc, chế tạo robot,... dạy đàn,...) như vậy sinh viên có nghề tay trái và trong thời gian chờ tìm việc ổn định, họ vẫn kiếm được ra tiền. 

Giáo dục thế hệ trẻ:
Nếu xung quanh ta không có trộm cắp, không ai nói tục, vứt rác bừa bãi,...  thì khả năng có người trộm cắp,... sẽ ít đi. Tương tự với trẻ em, nếu xây dựng được xã hội lí tưởng cho trẻ em thì thế hệ mai sau cũng sẽ như vậy. Em thấy ở lớp (mẫu giáo, 1, 2) các em nên được học cách xếp hàng, cách chào hỏi, dạy các em biết cách rung động, cảm thông... ngoài ra có thể đưa tầm ảnh hưởng tốt của các Tôn giáo đến trường học, (ví dụ: Phật giáo, các nhà sư thường có những bài giảng dạy mang tính nhân văn sâu sắc, tính răn đe, cảm động và tính thuyết phục cao).

Thứ nữa, em cho rằng môn lịch sử có vai trò quan trọng trong truyền đạt tinh thần dân tộc. Mong rằng trong tương lai, môn lịch sử sẽ được dạy qua các bộ phim, như vậy sẽ dễ hơn để nhớ các sự kiện, và việc còn lại của thầy cô là ôn tập lại các mốc thời gian,... một cách hiệu quả. Sự kiện lịch sử đã có, tiếp theo là xây dựng những bộ phim 1 cách chân thực, sống động. Các cô thầy sẽ nhấn mạnh vào chiến công oanh liệt hay sự mất mát to lớn của dân tộc để học sinh giữ vững tinh thần yêu nước.

Không nên có ý nghĩ "học để có việc làm, để sau này đỡ vất vả... ..." , ý nghĩ đó vẫn đúng, nhưng cũng mang tính áp lực và mới chỉ xét riêng cho bản thân. Nên đặt sự học và rèn luyện với trách nhiệm chung cao cả gắn với Quốc gia, dân tộc: "từ khi sinh ra, mỗi người đã mang trong mình 1 trách nhiệm to lớn. Không học cho bản thân, cũng phải học để sau này giúp đồng bào ta, góp phần kiết thiết, xây dựng đất nước". Khi được tiếp xúc và mang trong mình những điều ý nghĩa, lớn lao, con người ta sẽ làm được những điều to lớn, ít nhất là trong việc tu dưỡng đạo đức.

Ý nghĩa của chiến tranh: chưa hẳn xấu.
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lướn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. ..."
Ngày 1.5.2014, Trung Quốc đặt dàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất ngày 4.10.2013,...  Ta có thể thấy: mỗi khi có sự việc gì đó đụng chạm "lòng tự ái" của Đất nước, ta lại được chứng kiến tinh thần yêu nước trỗi dậy: hàng nghìn bài văn thơ được viết ra, dân tộc trong nước , dân tộc ngoài nước mít tinh, kêu gọi ủng hộ của thế giới,... . chính vì vậy, Chính Phủ hoàn toàn có thể tạo ra các sự kiện có tàm vóc tương tự (nhưng mang tính tích cực) để khuấy động phong trào mạnh mẽ hơn, để nhân dân ta lại bộc lộ điều đó trong học tập, rèn luyện, để đất nước ta giàu đẹp và văn minh hơn. 

Võ Đức Ngọc (Thái Hoà - Nghệ An), sinh viên năm nhất ngành quốc tế sinh học, Đại học KHTN - ĐHQG Hà Nội. Đồng cảm với người nông dân, yêu thích nghệ thuật, đặc biệt âm nhạc
(100% written by my heart).
  • Từ khóa: